เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านจะต้องเป็นอย่างแน่นอน เมื่อหากมีลูกก็อยากจะสรรหาสิ่งดี ๆ มาให้ลูกเสมอ ไม่ว่าจะเป็น สภาพแวดล้อมดี ๆ เสื้อผ้า รวมทั้ง ของเล่นเด็ก ด้วยเช่นกัน เพื่อให้ลูกน้อยของเราได้รับสิ่งที่ดีที่สุด แต่การเลือกซื้อของเหล่านี้จะต้องดูให้ดีก่อนว่า เหมาะสมต่อวัยหรือไม่ ในปัจจุบันคุณแม่คุณแม่เริ่มใส่ใจเด็กน้อยลงยิ่งขึ้น หรือในบางครั้งอาจจะเรียกได้ว่า รักลูกจนทำร้ายลูกนั่นเอง บางท่านอาจจะให้ลูกเล่นโทรศัพท์ตั้งแต่ยังเด็ก หรือบางท่านอาจจะซื้อของเล่นให้ลูกมากจนเกินไป เพราะคิดว่าต้องการให้ลูกได้รับความสนุกสนาน และได้รับพัฒนาการที่ดีที่สุด แต่ความจริงแล้วสิ่งเหล่านี้จะขึ้นอยู่กับการดูแล รวมทั้งความเหมาะสมทั้งสิ้น ดังนั้นอะไรที่มากเกินไปจะเกิดผลกระทบตามมาอย่างแน่นอน 

ทำไมการซื้อ ของเล่นเด็ก ให้ลูกมากเกินไปจึงไม่ใช่เรื่องที่ดี ? 

ในเรื่องของการซื้อ ของเล่นเด็ก นอกจากคุณพ่อคุณแม่จะต้องเลือกของเล่นที่เหมาะสมกับวัยแล้ว การเลือกซื้อของเล่นที่มีความจำเป็น และซื้อในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป จะเป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว เด็กมักจะเล่นของเล่นแต่ละชิ้นเพียงแป๊ปเดียวเท่านั้น จากนั้นจะเปลี่ยนไปเล่นชิ้นอื่น ๆ ส่งผลให้เด็กไม่สามารถเล่นของเล่นชิ้นนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และจะไม่ก่อให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการเล่นของเล่นแต่ละชิ้นด้วยนั่นเอง ดังนั้นวิธีการเล่นของเล่นที่ดีที่สุด คุณพ่อคุณแม่จะต้องจัดพื้นที่ในการเล่นของเล่นให้ลูกไว้ในมุมต่าง ๆ ของบ้าน และยิ่งสามารถจัดมุมของเล่นให้สอดคล้องกับโรงเรียนด้วย จะเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากเลยทีเดียว ซึ่งอาจจะต้องปรึกษากับคุณครู เพื่อที่จะจัดมุมของเล่นให้สอดคล้องกันมากที่สุด และเมื่อลูกมีมุมของเล่นเป็นของตนเองแล้ว การปล่อยให้ลูกได้เล่น และอยู่กับตัวเอง จะมีส่วนช่วยในด้านการฝึกฝนสมาธิ และช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้มากกว่าเดิม 

ในบางครั้งการซื้อของเล่นอาจจะไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อของเล่นที่มีราคาแพง ในบางครั้งอาจจะใช้ของเล่นเป็นก้อนหิน ก็สามารถเสริมสร้างพัฒนาการได้เช่นเดียวกัน อย่างเช่น การนำก้อนหินมาฝึกให้ลูกนับตัวเลข หรือให้ลูกจินตนาการรูปร่างของก้อนหิน รวมทั้งยังสามารถใช้ของใช้ในบ้านเสริมสร้างจินตนาการให้แก่ลูกได้เช่นเดียวกัน เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องมีส่วนร่วมในการเล่นของเล่นเด็กบ้าง อาจจะมีส่วนร่วมในการตั้งคำถาม อย่างเช่น หินก้อนนี้มีหน้าตาอย่างไร หินก้อนนี้มีจำนวนเท่าไหร่ ดอกไม้ชนิดนี้มีสีอะไร ท้องฟ้าเป็นรูปอะไร เป็นต้น เพียงแค่สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ก็สามารถเสริมสร้างพัฒนาการให้แก่ลูกน้อยได้แล้ว เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่ต้องใช้เวลาร่วมกับลูกนั่นเอง